Giỏ hàng

Nắng nóng có gây ra đột quỵ?

Bạn có bị đột quỵ do nóng hoặc kiệt sức vì nhiệt không?

Hãy cùng Thuốc Bà Ty tìm hiểu các dấu hiệu về đột quỵ.

Khi thời tiết ấm hơn, chúng ta có xu hướng dành nhiều thời gian hơn ở bên ngoài dưới ánh nắng nóng. Điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa say nóng và kiệt sức vì nóng. Biết các dấu hiệu và triệu chứng của hai tình trạng này có thể cứu sống bạn hoặc người thân.

Các triệu chứng
Các triệu chứng liên quan đến say nóng hoặc kiệt sức vì nóng có thể rất nghiêm trọng. Chuột rút cơ bắp phát triển có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang phát triển một căn bệnh liên quan đến nhiệt. Các triệu chứng khác bao gồm:

 - Các triệu chứng kiệt sức do nhiệt    

 - Các triệu chứng đột quỵ do nhiệt
 - Điểm yếu chung    

      + Nhiệt độ cơ thể tăng lên trên 103F (39,4C)
      + Tăng tiết mồ hôi nhiều    

      + Nhịp tim nhanh và mạnh
      + Nhịp tim hoặc nhịp tim yếu nhưng nhanh hơn    

      + Mất hoặc thay đổi ý thức
      + Buồn nôn hoặc nôn mửa    

      + Da nóng, đỏ, khô hoặc ẩm
      + Có thể ngất xỉu    
      + Da nhợt nhạt, lạnh, sần sùi    
Một cơn say nóng có thể nghiêm trọng hơn nhiều là kiệt sức vì nóng.

Nguyên nhân
Nguyên nhân chính của bệnh nhiệt miệng là do cơ thể bạn không có khả năng tự làm mát. Mồ hôi là công cụ tự nhiên của cơ thể để hạ nhiệt. Nếu bạn tập thể dục quá sức hoặc làm việc căng thẳng trong thời tiết nóng bức hoặc trong phòng có nhiệt độ cao, cơ thể bạn có thể khó tiết đủ mồ hôi để giữ cho bạn mát mẻ.

Các nguyên nhân khác gây kiệt sức do nhiệt bao gồm:

      + Mất nước
      + Mặc quần áo chật, nặng hơn
      + Uống rượu
Nếu bạn bị kiệt sức vì nhiệt trong một thời gian dài, nó có thể dẫn đến say nóng. Say nóng có thể xảy ra nhanh chóng nếu trời quá nóng hoặc bạn đang vận động quá sức. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bắt đầu điều trị khi có dấu hiệu kiệt sức do nhiệt đầu tiên.

Các yếu tố rủi ro
Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ kiệt sức vì nóng và đột quỵ do nhiệt, mặc dù bất kỳ ai cũng có thể phát triển một trong hai tình trạng này.

Các yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ nhạy cảm với nhiệt của bạn:

Tuổi tác. 

Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 4 tuổi và người lớn từ 65 tuổi trở lên có nhiều nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt. Đó là do khả năng điều chỉnh nhiệt độ của bạn khó hơn ở những độ tuổi này.
Thuốc kê đơn. Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị huyết áp cao hoặc các bệnh về tim có thể làm giảm khả năng giữ nước của bạn. Mất nước có thể gây kiệt sức vì nóng và say nóng.
Béo phì. 

Cơ thể bạn giữ nhiều nhiệt hơn khi bạn cân nhiều hơn. Việc hạ nhiệt cơ thể cũng có thể khó khăn hơn nếu bạn thừa cân.
Thay đổi nhiệt độ đột ngột. 

Khi bạn nhanh chóng di chuyển từ khí hậu lạnh hơn sang khí hậu ấm hơn, chẳng hạn như đi nghỉ ở một địa điểm nóng hơn, cơ thể của bạn có thể không thích nghi với thời tiết ấm hơn. Do đó, bạn có thể gặp khó khăn hơn trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.
Chỉ số nhiệt cao. 

Chỉ số nhiệt là một phép đo dựa vào độ ẩm cùng với nhiệt độ bên ngoài để xác định bạn và cơ thể bạn cảm thấy nóng như thế nào. Nếu độ ẩm cao, mồ hôi của bạn dễ bay hơi hơn và bạn có thể gặp khó khăn hơn khi hạ nhiệt. Nếu chỉ số nhiệt lớn hơn 91 ° F (32,8 ° C), bạn nên tập trung vào các phương pháp phòng ngừa.
Chẩn đoán
Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn tin rằng mình đang bị đột quỵ do nhiệt. 
Cách xử lý:
Nếu bạn bắt đầu có các triệu chứng kiệt sức vì nóng, hãy cố gắng tìm một vị trí mát mẻ hơn nếu có thể. Ví dụ, nếu bạn đang ở bên ngoài, hãy tìm một khu vực có bóng râm. Nếu bạn đang ở trong nhà, hãy cởi bỏ một lớp quần áo hoặc bật điều hòa nhiệt độ.

Bạn cũng có thể muốn nằm xuống hoặc nếu không thể, hãy ngừng thực hiện bất kỳ hoạt động gắng sức nào. Điều đó có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh nhiệt độ.

Uống nước hoặc thức uống thể thao để bù nước. Đồ uống thể thao có chất điện giải, chất điện giải mà cơ thể bạn mất đi do đổ mồ hôi nhiều.

Nếu bạn buồn nôn hoặc nôn mửa, hãy tìm sự trợ giúp của bác sĩ y tế ngay lập tức.

Đột quỵ do nhiệt được coi là một trường hợp cấp cứu y tế. Gọi cho dịch vụ cấp cứu địa phương ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ mình đang bị đột quỵ do nhiệt.

Bác sĩ có thể cho bạn vào bồn nước đá lạnh để hạ nhiệt độ nhanh chóng. Họ cũng có thể phun nước lên da của bạn, chườm đá trong túi chườm hoặc quấn bạn trong một chiếc chăn làm mát đặc biệt. Nếu cảm lạnh khiến bạn rùng mình, bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc để ngăn cơn run. Điều này có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn.

Quan điểm
Với việc điều trị, bạn có thể hồi phục hoàn toàn sau tình trạng kiệt sức do nhiệt. Can thiệp sớm cũng có thể ngăn nó tiến triển thành say nóng.

Trải qua một cơn say nóng là một trường hợp khẩn cấp. Nếu không được điều trị, nó có thể gây ra thiệt hại cho:

      + Tim
      + Thận
      + Cơ bắp
      + Óc
Nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm cả tử vong, tăng lên khi việc điều trị bị trì hoãn lâu hơn.

Phòng ngừa
Một trong những cách chính để ngăn ngừa bệnh nhiệt miệng là giữ cho thân nhiệt của bạn mát hơn. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đang làm việc hoặc hoạt động ngoài trời nắng nóng.

Dưới đây là một số mẹo phòng ngừa:

Giữ đủ nước. 

Uống hai đến bốn cốc nước mỗi giờ mà bạn đang thực hiện các hoạt động ngoài trời nắng nóng hoặc trực tiếp. Cơ thể bạn cần nhiều nước hơn bình thường khi làm việc trong môi trường nóng bức vì bạn sẽ mất nhiều chất lỏng hơn qua quá trình đổ mồ hôi.
Tránh uống rượu hoặc đồ uống có chứa cafein nếu bạn đang làm các hoạt động gắng sức, đặc biệt là dưới trời nắng nóng. Caffeine làm tăng nguy cơ mất nước.
Vào những ngày nóng hơn, hãy cố gắng thực hiện nhiều hoạt động hơn trong môi trường được kiểm soát nhiệt độ hoặc điều hòa nhiệt độ.
Cố gắng tránh thực hiện các hoạt động bên ngoài vào những thời điểm nóng nhất trong ngày và dưới ánh nắng trực tiếp.
Mặc quần áo sáng màu, rộng rãi, nhẹ khi thực hiện các hoạt động ngoài trời nắng nóng. Mũ rộng vành sẽ tránh nắng cho mặt và giúp bạn mát hơn.
Tắm nước mát hoặc tắm vòi sen vào ngày nóng để giúp hạ nhiệt.
Thường xuyên nghỉ giải lao khi làm việc hoặc tập thể dục dưới trời nắng nóng. Điều này bao gồm các hoạt động như đi bộ đường dài hoặc chơi thể thao.
Không bao giờ để trẻ em, trẻ sơ sinh, người lớn hoặc vật nuôi trong một chiếc ô tô đã đóng cửa, đang đỗ. Nhiệt độ bên trong ô tô kín có thể trở nên rất nóng, ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài đang ở mức nhẹ. Điều đó có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt.
Lập kế hoạch cho các hoạt động trong thời tiết nắng nóng trước thời hạn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nhiệt.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Google+ Top