Giỏ hàng

7 Thực phẩm cần tránh với Trào ngược axit / GERD

Thực phẩm cần tránh với Trào ngược axit / GERD

Trào ngược axit là gì?


Trào ngược axit xảy ra khi các chất trong dạ dày trào lên thực quản. Điều này xảy ra khi cơ vòng thực quản dưới (LES) của bạn giãn ra và cho phép axit dạ dày đi vào thực quản của bạn.

Bác sĩ có thể chẩn đoán bạn mắc bệnh dạ dày thực quản (GERD) nếu tình trạng này xảy ra hơn hai lần một tuần.

Một số yếu tố liên quan đến thực phẩm có thể góp phần gây ra trào ngược axit, chẳng hạn như:

  - Vị trí của cơ thể bạn sau khi ăn
  - Lượng thức ăn bạn ăn trong một bữa ăn
  - Loại thực phẩm bạn ăn
Bạn có thể quản lý từng yếu tố này bằng cách thay đổi cách thức và những gì bạn ăn. Điều chỉnh vị trí cơ thể của bạn thành tư thế thẳng sau bữa ăn và ăn các phần nhỏ hơn có thể giúp ngăn ngừa trào ngược.

Tuy nhiên, biết loại thực phẩm nào cần tránh có thể hơi khó hiểu. Vẫn còn một số tranh cãi trong cộng đồng y tế về việc thực phẩm nào thực sự gây ra các triệu chứng trào ngược.

Bất chấp sự thiếu đồng thuận này, nhiều nhà nghiên cứu đồng ý rằng tốt nhất nên tránh một số loại thực phẩm và đồ uống để ngăn ngừa chứng khó tiêu, ợ chua và các triệu chứng khác của trào ngược axit.

Giảm cân cũng có thể hữu ích trong việc giảm các triệu chứng.

Bữa ăn nhiều chất béo và thức ăn chiên rán
Thực phẩm béo thường làm giảm áp lực lên LES của bạn và làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trào ngược. Để giúp ngăn ngừa trào ngược, hãy giảm tổng lượng chất béo của bạn.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu chất béo bạn có thể muốn tránh:

  - Khoai tây chiên
  - Hành tây chiên giòn
  - Khoai tây chiên
  - Bơ
  - Sữa nguyên chất
  - Phô mai
  - Kem
  - Kem chua béo
  - Nước xốt salad kem nhiều chất béo
  - Nước sốt kem và nước chấm
Thịt đỏ nhiều chất béo, chẳng hạn như thăn cẩm thạch hoặc sườn non.
Ăn uống lành mạnh hơn không phải là một rắc rối. Chúng tôi sẽ gửi cho bạn các mẹo dựa trên bằng chứng của chúng tôi về lập kế hoạch bữa ăn và dinh dưỡng.

1. Thức ăn cay


Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng thức ăn cay có thể gây ra các triệu chứng đau bụng và nóng rát, nếu bạn bị rối loạn tiêu hóa chức năng.

Tuy nhiên, một họcNguồn tin cậy cho thấy rằng tiếp xúc thường xuyên với capsaicin không gây ra cảm giác khó chịu như tiếp xúc không thường xuyên.

Capsaicin là thành phần tạo nên vị cay của ớt và bột ớt. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ăn thức ăn cay thực sự có thể cải thiện các triệu chứng GERD của bạn nếu bạn ăn chúng một cách thường xuyên.

Chú ý đến cảm giác của bạn sau khi ăn một số loại thực phẩm. Cân nhắc khả năng chịu đựng gia vị của bạn khi lên kế hoạch cho bữa ăn.

2. Hoa quả và rau


Trái cây và rau quả là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, một số loại có thể làm cho các triệu chứng GERD của bạn tồi tệ hơn. Các loại trái cây và rau sau đây là những loại trái cây phổ biến:

3. Trái dứa


trái cây họ cam quýt, chẳng hạn như cam, bưởi, chanh và chanh
cà chua và các loại thực phẩm làm từ cà chua, chẳng hạn như sốt cà chua, sốt salsa, ớt và sốt pizza
tỏi và hành tây
Nếu nghi ngờ, hãy thảo luận về mức độ chịu đựng của bạn với bác sĩ. Nếu bạn có thể tiếp cận, nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng cũng có thể hữu ích trong việc tạo ra một chế độ ăn uống giúp kiểm soát tình trạng của bạn.

4. Đồ uống


Một số đồ uống thông thường cũng có thể gây ra các triệu chứng ở những người bị GERD. Bao gồm các:

5. Rượu


Cà phê và trà
Đồ uống có ga
Nước ép cam quýt và cà chua
Có hoặc không có caffeine, cà phê có thể thúc đẩy các triệu chứng trào ngược. Tuy nhiên, một số người bị GERD có thể dung nạp cà phê tốt. Chú ý đến các triệu chứng của bạn và chỉ tiêu thụ đồ uống mà bạn dung nạp tốt.
Các loại thực phẩm, thuốc và chất bổ sung khác
Một số loại thực phẩm và thuốc khác có thể khiến LES của bạn hoạt động kém, có thể dẫn đến các triệu chứng GERD. Ví dụ, bạn có thể gặp các triệu chứng sau khi tiêu thụ:

6. Sô cô la


Bạc hà, chẳng hạn như bạc hà cay hoặc bạc hà cay
Bổ sung sắt hoặc kali
7. Thuốc kháng sinh
Aspirin hoặc các loại thuốc giảm đau khác
Thuốc corticoid
Thuốc chẹn alpha
8. Nitrat


Thuốc chặn canxi
Thuốc hướng thần ức chế 3 vòng chọn lọc.
Theophylline
Thực phẩm chế biến
Bạn có thể muốn ngừng dùng thuốc hoặc chất bổ sung nếu bạn nghĩ rằng nó làm tăng các triệu chứng trào ngược axit hoặc ợ chua của bạn. Luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi ngừng các loại thuốc hiện tại của bạn.

Điểm mấu chốt
Điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen ăn uống có thể giúp bạn giảm các triệu chứng trào ngược axit và nhu cầu sử dụng thuốc kháng axit. Điều quan trọng cần lưu ý là sử dụng thuốc kháng axit trong thời gian dài có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe.

Thuốc kháng axit được dùng như một giải pháp ngắn hạn cho một vấn đề dài hạn. Thuốc kháng axit nhanh chóng trung hòa axit trong dạ dày để ngăn ngừa cơn đau liên quan đến trào ngược axit, nhưng nó sẽ không chữa lành hoặc điều trị thực quản bị viêm.

Ăn các phần nhỏ hơn và cố gắng giữ tư thế thẳng sau bữa ăn có thể hữu ích. Cố gắng tránh thức ăn nhiều chất béo, thức ăn cay và một số loại trái cây, rau và đồ uống nếu chúng gây ra các triệu chứng.

Bạn cũng có thể nhận thấy các triệu chứng sau khi dùng thuốc hoặc chất bổ sung. Nếu điều này xảy ra, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể giới thiệu các loại thuốc hoặc chiến lược thay thế để giúp kiểm soát các triệu chứng của bạn.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Google+ Top