Giỏ hàng

Các triệu chứng và nguyên nhân gây tăng huyết áp

 Các triệu trứng và nguyên nhân gây tăng huyết áp

1. Huyết áp là gì?


Khi tim bơm máu qua động mạch, máu sẽ tạo áp lực lên thành động mạch.  Đây được gọi là huyết áp.
Huyết áp là áp lực của máu đẩy lên thành động mạch. Động mạch mang máu từ tim đến các bộ phận khác của cơ thể.

Huyết áp của các bạn bình thường tăng và giảm trong suốt cả ngày.

2. Các con số huyết áp có nghĩa là gì?

 


Huyết áp được đo bằng hai con số:

Con số đầu tiên, được gọi là huyết áp tâm thu , đo áp suất trong động mạch khi tim đập.

Con số thứ hai, được gọi là huyết áp tâm trương , đo áp lực trong động mạch của bạn khi tim bạn nghỉ giữa các nhịp đập.

Nếu kết quả đo là 120 tâm thu và 80 tâm trương, bạn sẽ nói, “120 trên 80” hoặc viết, “120/80 mmHg”.

3. Huyết áp bình thường là bao nhiêu?


Mức huyết áp bình thường là dưới 120/80 mmHg. 

Dù ở độ tuổi nào, bạn vẫn có thể thực hiện các bước mỗi ngày để giữ cho huyết áp của mình ở mức ổn định .

4. Huyết áp cao (tăng huyết áp) là gì?


Huyết áp cao hay còn gọi là tăng huyết áp là huyết áp cao hơn bình thường. Huyết áp của bạn thay đổi trong ngày dựa trên các hoạt động của bạn. Đo huyết áp liên tục trên mức bình thường có thể dẫn đến chẩn đoán huyết áp cao (hoặc tăng huyết áp).

Mức huyết áp của bạn càng cao, bạn càng có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tim , đau tim và đột quỵ .

Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể chẩn đoán huyết áp cao và đưa ra quyết định điều trị bằng cách xem xét mức huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương của bạn và so sánh chúng với mức được tìm thấy trong các hướng dẫn nhất định.

Các hướng dẫn được sử dụng để chẩn đoán huyết áp cao có thể khác nhau giữa các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và chuyên gia chăm sóc sức khỏe:

Một số chuyên gia chăm sóc sức khỏe chẩn đoán bệnh nhân bị cao huyết áp nếu huyết áp của họ luôn ở mức 140/90 mm Hg hoặc cao hơn. 2 Giới hạn này dựa trên hướng dẫn được phát hành vào năm 2003, như được trình bày trong bảng dưới đây.
Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác chẩn đoán bệnh nhân bị cao huyết áp nếu huyết áp của họ luôn ở mức 130/80 mm Hg hoặc cao hơn. 1 Giới hạn này dựa trên hướng dẫn được phát hành vào năm 2017, như được trình bày trong bảng bên dưới.

Báo cáo lần thứ bảy của Ủy ban hỗn hợp Quốc gia về Phòng ngừa, Phát hiện, Đánh giá và Điều trị Cao huyết áp (Hướng dẫn 2003) 2    Hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ / Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ về Phòng ngừa, Phát hiện, Đánh giá và Quản lý Huyết áp Cao ở Người lớn (Hướng dẫn 2017) 1
Bình thường    tâm thu: dưới 120 mm Hg
tâm trương: dưới 80 mm Hg    Bình thường    tâm thu: dưới 120 mm Hg
tâm trương: dưới 80 mm Hg
Có nguy cơ (tiền tăng huyết áp)    tâm thu: 120–139 mm Hg
tâm trương: 80–89 mm Hg    Cao    tâm thu: 120–129 mm Hg
tâm trương: dưới 80 mm Hg
Huyết áp cao (tăng huyết áp)    tâm thu: 140 mm Hg trở lên,
tâm trương: 90 mm Hg trở lên    Cao huyết áp (tăng huyết áp)    tâm thu: 130 mm Hg trở lên,
tâm trương: 80 mm Hg trở lên
Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp, hãy nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về mức huyết áp của bạn và mức độ ảnh hưởng đến kế hoạch điều trị của bạn.

Những dấu hiệu và triệu chứng của huyết áp cao là gì?
Huyết áp cao thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo và nhiều người không biết mình mắc bệnh. Đo huyết áp  là cách duy nhất để biết liệu bạn có bị cao huyết áp hay không.

5. Nguyên nhân gây huyết áp cao?


Huyết áp cao thường phát triển theo thời gian. Nó có thể xảy ra do lựa chọn lối sống không lành mạnh, chẳng hạn như không hoạt động thể chất thường xuyên. Một số tình trạng sức khỏe , chẳng hạn như bệnh tiểu đường và béo phì, cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Huyết áp cao cũng có thể xảy ra khi mang thai.

Biến chứng tăng huyết áp: đột quỵ, đau tim, tổn thương thận.
Bạn có thể kiểm soát huyết áp của mình để giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tim, não, thận và mắt.

6. Cao huyết áp gây ra những vấn đề gì?

 

Huyết áp cao có thể gây hại cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Nó có thể làm tổn thương nghiêm trọng các cơ quan quan trọng như tim, não, thận và mắt của bạn.

Tin tốt là trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể kiểm soát huyết áp của mình để giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Đau tim và bệnh tim
Huyết áp cao có thể làm hỏng các động mạch của bạn bằng cách làm cho chúng kém đàn hồi, làm giảm lưu lượng máu và oxy đến tim của bạn và dẫn đến bệnh tim . Ngoài ra, lưu lượng máu đến tim giảm có thể gây ra:

Đau ngực hay còn gọi là đau thắt ngực.
Đau tim , xảy ra khi nguồn cung cấp máu đến tim của bạn bị tắc nghẽn và cơ tim bắt đầu chết mà không có đủ oxy. Càng để lâu dòng máu bị tắc nghẽn, tổn thương tim càng lớn.
Suy tim , một tình trạng có nghĩa là tim của bạn không thể bơm đủ máu và oxy đến các cơ quan khác của bạn.
Đột quỵ và các vấn đề về não
Huyết áp cao có thể khiến các động mạch cung cấp máu và oxy cho não bị vỡ hoặc bị tắc nghẽn, gây ra đột quỵ . Tế bào não chết trong cơn đột quỵ vì chúng không nhận đủ oxy. Đột quỵ có thể gây ra những khuyết tật nghiêm trọng về khả năng nói, cử động và các hoạt động cơ bản khác. Một cơn đột quỵ cũng có thể giết chết bạn.

Huyết áp cao, đặc biệt là ở tuổi trung niên, có liên quan đến chức năng nhận thức kém hơn và chứng sa sút trí tuệ sau này trong cuộc sống. Tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa huyết áp cao và chứng sa sút trí tuệ từ Viện Sức khỏe Quốc gia Tâm trí Rủi ro của Bạn ®biểu tượng bên ngoài chiến dịch.

Bệnh thận
Người lớn mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc cả hai có nguy cơ phát triển bệnh thận mãn tính cao  hơn những người không có các tình trạng này.

Tìm hiểu về các tình trạng liên quan đến huyết áp cao
Cholesterol
Bệnh tim
Huyết áp cao khi mang thai
Huyết áp cao ở trẻ em và thanh thiếu niên
Tăng huyết áp động mạch phổi
Đột quỵ


7. Làm cách nào để biết mình bị cao huyết áp?


Chỉ có một cách để biết bạn có bị cao huyết áp hay không: Nhờ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác đo huyết áp. Đo huyết áp của bạn  nhanh chóng và không gây đau đớn.

Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về việc thường xuyên đo huyết áp tại nhà, còn được gọi là theo dõi huyết áp tự đo (SMBP).

Huyết áp cao được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo và nhiều người không biết mình mắc bệnh.

8. Tôi có thể làm gì để ngăn ngừa hoặc kiểm soát huyết áp cao?


Nhiều người bị huyết áp cao có thể giảm huyết áp của họ xuống mức lành mạnh hoặc giữ con số của họ trong mức lành mạnh bằng cách thay đổi lối sống . Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về

Hoạt động thể chất ít nhất 150 phút mỗi tuần (khoảng 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần)
Không hút thuốc
Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm hạn chế natri (muối) và rượu
Giữ cân nặng hợp lý
Quản lý căng thẳng

Ngoài việc thay đổi lối sống tích cực, một số người bị cao huyết áp cần dùng thuốc để kiểm soát huyết áp. Tìm hiểu thêm về các loại thuốc điều trị cao huyết áp .

Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức nếu bạn nghĩ rằng bạn bị huyết áp cao hoặc nếu bạn được thông báo rằng bạn bị cao huyết áp nhưng không kiểm soát được nó.

Bằng cách hành động để giảm huyết áp, bạn có thể giúp bảo vệ mình chống lại bệnh tim và đột quỵ, đôi khi còn được gọi là bệnh tim mạch (CVD).

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Google+ Top