Giỏ hàng

Các triệu chứng của dây chằng chéo trước rách (ACL)

Các triệu chứng của dây chằng chéo trước rách (ACL)


Của bạn trước dây chằng (ACL) là một trong bốn chính dây chằng , hoặc dải mô, mà giữ xương của đầu gối cùng doanh của bạn. Nó cũng ổn định nó và cho phép bạn kiểm soát chuyển động của đầu gối theo các hướng khác nhau.

ACL kết nối xương đùi (xương đùi) với xương ống chân (xương chày) và hoạt động song song với dây chằng chéo sau (PCL) để cho phép bạn di chuyển đầu gối qua lại.

Những người chơi một số loại thể thao có nguy cơ cao bị bong gân hoặc rách do ACL. Cụ thể, các môn thể thao đòi hỏi bạn phải thay đổi hướng đột ngột như bóng đá, bóng rổ hoặc bóng đá, sẽ làm tăng nguy cơ rách ACL của bạn. Bạn cũng có thể gặp chấn thương ACL khi tiếp xúc trực tiếp với đầu gối.

 

1. Các triệu chứng nước mắt  ACL


Nếu bạn đã từng bị rách ACL, bạn có thể nhớ rất rõ những cảm giác đó. Các triệu chứng phổ biến nhất của vết rách ACL bao gồm:

- Tiếng bốp. Nếu bạn nghe thấy tiếng bật ra từ đầu gối vào thời điểm chấn thương, đó có thể là vết rách.
- Đau đớn. Đau dữ dội là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của vết rách ACL và nó sẽ trầm trọng hơn nếu bạn cố gắng đứng dậy.
- Sưng tấy. Khớp gối sẽ bắt đầu sưng và thường hết sưng ngay lập tức.
- Tính không ổn định. Đầu gối của bạn có thể bị cong hoặc chìa ra bên dưới bạn.
- Không có khả năng đi lại. Bạn có thể không đi lại được hoặc thậm chí dồn trọng lượng lên chân bị ảnh hưởng.
Các triệu chứng này có thể thay đổi tùy theo mức độ nghiêm trọng của chấn thương và khả năng chịu đau của bạn.

Vị trí đau do rách ACL
Nếu bạn làm rách ACL của mình, nó có thể sẽ bị thương. Một số người chỉ cảm thấy đau nhẹ. Nhưng trong nhiều trường hợp, vết rách ACL sẽ gây tổn thương rất nhiều. Thông thường, bạn sẽ cảm thấy cơn đau đến từ giữa đầu gối .

Rách một phần ACL là gì, và các triệu chứng của nó là gì?


Không phải mọi vết rách ACL đều là nước mắt toàn bộ hoặc hoàn toàn.

Thương tích ACL được chia thành ba loại, với thương tích nhẹ nhất là Cấp độ 1. Vết rách Cấp độ 2 mô tả tình huống khi ACL bị căng ra quá mức, bị lỏng và bị rách một phần. Độ 3 mô tả các vết rách dây chằng hoàn toàn.

Một số người bị rách ACL một phần, thuộc loại trung bình. Nghiên cứu cho thấy rằng giữa 10 và 27 %.Nguồn đáng tin cậy của chấn thương ACL là những vết rách một phần. Điều này có nghĩa là người đó kéo căng hoặc nới lỏng ACL, hoặc một trong hai bó tạo nên ACL bị rách. Nó có thể vẫn còn đau và bạn vẫn sẽ bị sưng. Sự không ổn định của khớp gối có thể thay đổi theo loại chấn thương này.

2. Chủng ACL là gì, và các triệu chứng của nó là gì?


Một căng thẳng ACL là ít nghiêm trọng nhất trong số các chấn thương ACL. Đó là chấn thương cấp độ 1. Với căng cơ ACL, dây chằng chéo trước bị kéo căng, thậm chí là giãn quá mức, nhưng không thực sự bị rách. Nó vẫn có thể gây đau đớn. Khớp gối của bạn vẫn phải ổn định ở mức độ hợp lý.

3. Khi nào đến gặp bác sĩ?


Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã làm rách ACL của mình, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Nghiên cứu nguồn đáng tin cậy cho thấy rằng vết rách một phần có thể tiến triển thành vết rách hoàn toàn, có thể phải điều trị chuyên sâu hơn, vì vậy bạn sẽ muốn kiểm tra.

4. Điều trị vết rách do ACL


Một khi bác sĩ đã đánh giá mức độ tổn thương, đã đến lúc xem xét bước tiếp theo.

Đối với chấn thương nhẹ, có thể bạn sẽ được hướng dẫn nghỉ ngơi, kê cao chân và chườm đá vào đầu gối để giảm đau và sưng. Bạn có thể cần đeo nẹp vào đầu gối một thời gian để ổn định.

Tuy nhiên, những chấn thương nghiêm trọng hơn có thể cần điều trị chuyên sâu hơn, đặc biệt là vì khoảng một nửa số ca chấn thương ACL liên quan đến tổn thương các cấu trúc khác trong khớp gối như các dây chằng khác hoặc sụn chêm , là sụn trong khớp gối.

Phẫu thuật thường là cần thiết để nước mắt ACL phục hồi sự ổn định và chức năng cho đầu gối của bạn. Bác sĩ phẫu thuật có thể tiến hành phẫu thuật nội soi khớp, phương pháp này ít xâm lấn hơn và có thể đưa bạn đến con đường chữa bệnh. Sau đó, bạn có thể cần một số liệu pháp vật lý để xây dựng lại sức mạnh của mình và lấy lại toàn bộ khả năng vận động.

5. Gặp bác sĩ ngay nếu


Nếu bạn nhận thấy có điều gì đó không ổn với đầu gối của mình, đừng bỏ qua nó, đặc biệt là sau một chấn thương.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Google+ Top