Giỏ hàng

9 cách để ngủ ngon hơn khi bị viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng có thể gây ra các triệu chứng về thể chất và cảm xúc khiến bạn khó ngủ.
Điều chỉnh vị trí ngủ, thiền, thực hành vệ sinh giấc ngủ và thay đổi giờ ăn có thể dẫn đến giấc ngủ ngon hơn.
Viêm loét đại tràng (UC) được biết đến với tác động đến hệ tiêu hóa của bạn, nhưng tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của sức khỏe - bao gồm cả giấc ngủ của bạn.

Đó là một phần vì UC có thể gây ra một số triệu chứng - bao gồm buồn nôn và đau - khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

1. Viêm loét đại tràng (UC)

Được biết đến với tác động đến hệ tiêu hóa của bạn, nhưng tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của sức khỏe - bao gồm cả giấc ngủ của bạn.

Đó là một phần vì UC có thể gây ra một số triệu chứng - bao gồm buồn nôn và đau - khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng, trung bình những người bị UC và các loại bệnh viêm ruột khác (IBD) chỉ ngủ 4,5 giờ mỗi đêm, thường là do họ bị đau, đầy hơi, lo lắng và phải đi vệ sinh. .

Nghiên cứu cho thấy rằng ngủ không đủ giấc có thể tăng nguy cơ bùng phát UCNguồn đáng tin cậy và có khả năng làm giảm chất lượng cuộc sống của bạnNguồn đáng tin cậy, vì vậy điều quan trọng là phải tìm cách đối phó.

2. Dưới đây là một số cách giúp bạn ngủ ngon hơn với UC.

. Thử các tư thế ngủ khác nhau
Một số tư thế ngủ có thể làm trầm trọng thêm các đợt bùng phát UC, tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn hoặc bên nào của đường ruột của bạn bị viêm nhiều nhất.

Nếu bạn cảm thấy đau, hãy thử ngủ ở một bên khác hoặc nằm ngửa, và xem liệu điều đó có khiến bạn thoải mái hơn không. Bạn có thể cân nhắc viết nhật ký về giấc ngủ, ghi lại các triệu chứng và vị trí ngủ của mình, để giúp bạn theo dõi những gì đang hoạt động.

Cân nhắc các loại thuốc của bạn
Một số loại thuốc UC nhất định có thể khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Ví dụ, corticosteroid đôi khi được sử dụng để giúp kiểm soát các cơn bùng phát UC, nhưng chúng cũng có thể gây rối loạn giấc ngủ, theoNghiên cứu năm 2020Nguồn đáng tin cậy.

Nếu thuốc UC gây rối loạn giấc ngủ của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ về một trong các lựa chọn sau:

. Chuyển đổi phương pháp điều trị
thêm một cái gì đó để giúp ngủ
thay đổi thời gian trong ngày bạn uống thuốc
Chuyên gia y tế có thể đưa ra phương án điều trị khác không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.


. Nói chuyện với Bác sĩ nếu:
Bạn không cần phải tự mình kiểm soát chứng mất ngủ hoặc các chứng khó ngủ khác. Chuyên gia y tế có thể giúp bạn xác định chính xác những thay đổi trong lối sống và kê đơn thuốc (nếu cần) để kiểm soát các triệu chứng UC và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ví dụ: nếu bạn bị đau bụng hoặc chuột rút vào ban đêm, chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khuyên bạn nên dùng thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen. Hoặc họ có thể kê toa thuốc chống co thắt cho chứng chuột rút của bạn.

- Nếu lo lắng về trường hợp khẩn cấp trong phòng tắm khiến bạn thức trắng đêm, bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên dùng thuốc trị tiêu chảy trước khi ngủ, đặc biệt nếu bạn ăn một bữa lớn hoặc đi ăn tối ở nhà hàng. Sự yên tâm có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

- Nói chung, bạn có thể thấy hữu ích khi theo dõi các triệu chứng UC của mình - đặc biệt là những triệu chứng gây ra các vấn đề về giấc ngủ - để bạn có thể thảo luận với bác sĩ. Bằng cách đó, bạn có thể tìm ra nguồn gốc của nguyên nhân khiến bạn tỉnh táo và cùng nhau tìm ra giải pháp.

. Ăn tối sớm
Các nghiên cứuNguồn đáng tin cậyvề ảnh hưởng sức khỏe của việc ăn đêm là hỗn hợp. Tuy nhiên, nếu bạn thấy rằng ăn một bữa lớn trước khi đi ngủ làm phiền giấc ngủ của bạn (chẳng hạn như muốn đi vệ sinh vào giữa đêm), bạn có thể thấy hữu ích nếu ăn tối sớm hơn một chút.

- Tổ chức Crohn's and Colitis khuyên bạn nên tránh các bữa ăn nặng và đồ uống gần giờ đi ngủ. Nếu bạn đói vào đêm khuya, hãy cân nhắc một bữa ăn nhẹ không chứa các tác nhân gây bệnh UC phổ biến. Các kích hoạt này bao gồm:

* Đường lactose
* Đường
* Chất xơ không hòa tan
* Cafein
* Thành phần cay
. Điều trị sức khỏe tinh thần của bạn
Nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa UC và tình trạng sức khỏe tâm thần cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

- Trong một Nghiên cứu năm 2018 cậy 47 người bị UC, chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến trầm cảm. Lo lắng về UC cũng đã được chứng minh là gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

- Tình trạng sức khỏe tâm thần và các triệu chứng thể chất đôi khi giống như một vấn đề về con gà và quả trứng: Không phải lúc nào cũng rõ ràng cái nào đến trước. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là tìm cách quản lý những lo lắng về sức khỏe tâm thần có thể có tác động tích cực đến giấc ngủ của bạn.

- Nếu bạn đang trải qua lo lắng, trầm cảm hoặc bất kỳ tình trạng sức khỏe tâm thần nào khác, hãy cân nhắc tìm kiếm sự hỗ trợ từ một chuyên gia, chẳng hạn như một nhà trị liệu. Họ có thể giúp bạn tìm cách đối phó, điều này cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

. Ngồi thiền
Thiền có thể mang lại nhiều lợi ích giúp những người bị UC ngủ ngon hơn. Đặc biệt, thiền chánh niệm đã được chứng minh là làm giảm một số rối loạn giấc ngủ, theo mộtPhân tích tổng hợp năm 2018Nguồn đáng tin cậy.

Nó cũng có thể giúp giảm bớt lo lắng, đây là nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về giấc ngủ ở những người bị UC.

A Phân tích tổng hợp năm 2010Nguồn đáng tin cậycho thấy liệu pháp dựa trên chánh niệm, bao gồm thiền định, giúp cải thiện các triệu chứng lo âu. Điều đó có thể giúp bạn dễ ngủ hơn.

. Tập thói quen ngủ tốt
Xây dựng thói quen ngủ nhất quán, còn được gọi là vệ sinh giấc ngủ, có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

- Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC)Nguồn đáng tin cậy, đây là một số thói quen nên thử:

* Giữ phòng ngủ của bạn yên tĩnh, mát mẻ và tối.
* Tránh các bữa ăn lớn, rượu và đồ uống có chứa caffein gần với giờ đi ngủ.
* Hãy tuân thủ một lịch trình ngủ nhất quán (ngay cả vào cuối tuần).
* Tìm thời gian để tập thể dục trong ngày.
* Loại bỏ các thiết bị điện tử, bao gồm cả điện thoại thông minh, khỏi phòng ngủ.
. Sử dụng đệm sưởi
Nếu chuột rút do UC khiến bạn khó nhắm mắt, hãy cân nhắc đặt một miếng đệm nóng lên bụng của bạn. Đệm sưởi điện hoặc bình nước nóng được thử và là thuốc giảm đau thực sự cho các cơn co thắt ở bụng.

Cân nhắc sử dụng đệm sưởi điện có trang bị bộ hẹn giờ. Bằng cách đó, bạn có thể hẹn giờ tắt máy ngay sau khi bạn ngủ và giảm nguy cơ bị bỏng.

. Cảnh giác với thuốc hỗ trợ giấc ngủ
Có nhiều loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ không kê đơn (OTC) - nhưng không phải tất cả chúng đều an toàn cho những người bị UC.

* Magiê đôi khi được quảng cáo như một chất hỗ trợ giấc ngủ. Nhưng, theoNghiên cứu năm 2015 tại Mỹ, nó có thể dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa, như:

- Bệnh tiêu chảy
- Nôn mửa
- Buồn nôn

Các loại thuốc ngủ không kê đơn khác cũng có thể gây nghiện, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thử các sản phẩm này.

Giải Pháp
Nhiều người bị UC đối phó với sự kết hợp của các triệu chứng thể chất và cảm xúc có thể khiến bạn khó ngủ. Tin tốt là có nhiều phương pháp có thể giúp bạn ngủ ngon hơn với UC, chẳng hạn như:

chuyển thuốc
thiền định
thực hành vệ sinh giấc ngủ
sử dụng đệm sưởi
điều chỉnh giờ ăn
tìm kiếm hỗ trợ sức khỏe tâm thần
Nếu UC đang ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, bạn có thể thấy hữu ích khi kết nối với bác sĩ. Họ có thể giúp bạn xác định gốc rễ của các vấn đề về giấc ngủ và đưa ra các giải pháp được cá nhân hóa.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Google+ Top