Giỏ hàng

Mọi điều bạn cần biết về viêm ruột thừa

Đau ruột thừa là gì?


Viêm ruột thừa xảy ra khi ruột thừa của bạn bị viêm, có thể là do tắc nghẽn. Nó có thể là cấp tính hoặc mãn tính.

Ở Hoa Kỳ, viêm ruột thừa là chung nhất nguyên nhân dẫn đến đau bụng do phẫu thuật. Có tới 9% người Mỹ trải qua nó vào một thời điểm nào đó trong đời.

Ruột thừa là một túi nhỏ gắn liền với ruột. Nó nằm ở bụng dưới bên phải của bạn. Khi ruột thừa của bạn bị tắc nghẽn, vi khuẩn có thể sinh sôi bên trong nó. Điều này có thể dẫn đến hình thành mủ và sưng tấy, có thể gây ra áp lực đau trong bụng của bạn. Viêm ruột thừa cũng có thể làm tắc nghẽn dòng chảy của máu.

Nếu không được điều trị, viêm ruột thừa có thể khiến ruột thừa của bạn bị vỡ. Điều này có thể khiến vi khuẩn tràn vào khoang bụng của bạn, điều này có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.

Viêm ruột thừa cấp


Viêm ruột thừa cấp là một trường hợp viêm ruột thừa nặng và đột ngột. Nó phổ biến nhất ở trẻ em và thanh niên trong độ tuổi 10 và 30 tuổi cậy và xảy ra thường xuyên ở nam hơn nữ. Cơn đau có xu hướng phát triển và tăng cường nhanh chóng trong suốt 24 giờ .

Nó yêu cầu điều trị y tế ngay lập tức. Nếu không được điều trị, nó có thể khiến ruột thừa của bạn bị vỡ. Đây có thể là một biến chứng nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong.

Viêm ruột thừa cấp tính phổ biến hơn viêm ruột thừa mãn tính, xảy ra ở khoảng 7 đến 9 phần trăm tổng số người Mỹ trong cuộc đời của họ. Tìm hiểu thêm về sự giống và khác nhau giữa các điều kiện này.

Viêm ruột thừa mãn tính


Viêm ruột thừa mãn tính ít phổ biến hơn viêm ruột thừa cấp tính. Nó chỉ xảy ra ở khoảng 1,5% tổng số những người đã từng bị viêm ruột thừa mãn tính.

Trong trường hợp viêm ruột thừa mãn tính, các triệu chứng có thể tương đối nhẹ và được cho là thường xảy ra sau một trường hợp viêm ruột thừa cấp tính. Các triệu chứng có thể biến mất trước khi xuất hiện trở lại trong khoảng thời gian vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí vài năm.

Loại viêm ruột thừa này có thể khó chẩn đoán. Đôi khi nó không được chẩn đoán cho đến khi phát triển thành viêm ruột thừa cấp tính.

Viêm ruột thừa mãn tính có thể nguy hiểm. Nhận thông tin bạn cần để nhận biết và điều trị tình trạng này.

Triệu chứng


Cơn đau ruột thừa thường bắt đầu bằng chuột rút nhẹ ở vùng bụng trên hoặc vùng rốn sau đó di chuyển đến phần tư bên dưới bên phải của bụng. Cơn đau này thường:

- Bắt đầu đột ngột
- Trở nên tồi tệ hơn khi bạn di chuyển hoặc ho
- Dữ dội đến nỗi nó đánh thức bạn khỏi giấc ngủ

- Nghiêm trọng và khác với những cơn đau bụng khác mà bạn đã trải qua
- Xấu đi trong vòng vài giờ


Các triệu chứng khác của viêm ruột thừa có thể bao gồm:

- Ăn mất ngon
- Khó tiêu
- Buồn nôn
- Nôn mửa
- Sưng bụng
- Sốt nhẹ


Ít phổ biến hơn, bạn có thể gặp các vấn đề về ruột, bao gồm:

- Bệnh tiêu chảy
- Táo bón
- Mong muốn đi tiêu
- Không có khả năng vượt qua khí
Nếu bạn đang bị táo bón và bạn nghi ngờ rằng bạn có thể bị viêm ruột thừa, hãy tránh dùng thuốc nhuận tràng hoặc sử dụng thuốc xổ . Những phương pháp điều trị này có thể khiến ruột thừa của bạn bị vỡ .

Liên hệ với bác sĩ nếu bạn bị đau ở bên phải bụng cùng với bất kỳ triệu chứng nào khác của bệnh viêm ruột thừa. Viêm ruột thừa có thể nhanh chóng trở thành một trường hợp cấp cứu y tế. Nhận thông tin bạn cần để nhận biết tình trạng nghiêm trọng này.

Nếu con bạn xuất hiện các triệu chứng của viêm ruột thừa, hãy liên hệ với bác sĩ của chúng ngay lập tức. Tìm hiểu lý do tại sao việc điều trị lại quan trọng như vậy.
Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ
Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân chính xác của viêm ruột thừa là không rõ. Các chuyên gia tin rằng nó phát triển khi một phần của ruột thừa bị tắc nghẽn hoặc bị tắc nghẽn.

Nhiều thứ có thể làm tắc ruột thừa của bạn, gồm:

- Sự tích tụ của phân cứng
- Nang bạch huyết mở rộng
- Giun đường ruột
- Chấn thương
- Khối u


Nhiều tình trạng khác có thể gây ra đau bụng. Nhấp vào đây để đọc về các nguyên nhân tiềm ẩn khác gây ra cơn đau ở bụng dưới bên phải của bạn.

Viêm ruột thừa có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Nhưng một số người có thể có nhiều khả năng phát triển tình trạng này hơn những người khác. Các yếu tố nguy cơ của viêm ruột thừa bao gồm:

Già đi. Viêm ruột thừa thường ảnh hưởng đếnthanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20Nguồn đáng tin cậy, nhưng nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.
Tình dục. Viêm ruột thừa thường gặp ở nam hơn nữ.
Lịch sử gia đình. Những người có tiền sử gia đình bị viêm ruột thừa có nguy cơ cao mắc bệnh này.
Các biến chứng
Viêm ruột thừa có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu ruột thừa của bạn bị vỡ , có thể khiến phân và vi khuẩn tràn vào khoang bụng của bạn. Một ruột thừa bị vỡ có thể dẫn đến nhiễm trùng đau đớn và có khả năng đe dọa tính mạng, như:

- Viêm phúc mạc
- Áp xe
- Nhiễm trùng huyết
Để ngăn ngừa hoặc quản lý các biến chứng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh, phẫu thuật hoặc các phương pháp điều trị khác. Trong một số trường hợp, bạn có thể phát triển các tác dụng phụ hoặc biến chứng do điều trị.

Tuy nhiên, các rủi ro liên quan đến kháng sinh và phẫu thuật ít phổ biến hơn và thường ít nghiêm trọng hơn so với các biến chứng tiềm ẩn của viêm ruột thừa không được điều trị.

Viêm phúc mạc


Khi ruột thừa vỡ và vi khuẩn tràn vào khoang bụng của bạn, niêm mạc của khoang bụng, hoặc phúc mạc, có thể bị nhiễm trùng và viêm. Đây được gọi là viêm phúc mạc . Nó có thể rất nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong.

Các triệu chứng của viêm phúc mạc có thể bao gồm:

- Tim đập nhanh
- Sốt cao
- Khó thở hoặc thở nhanh
- Đau bụng dữ dội và liên tục

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Google+ Top