Giỏ hàng

9 yếu tố có nguy cơ hàng đầu của huyết áp cao

9 YẾU TỐ NGUY CÓ HÀNG ĐẦU CỦA HUYẾT ÁP CAO


1. Thừa cân hoặc béo phì

Bạn càng cân nặng thì lượng máu cần cung cấp nhiều hơn để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các mô của bạn. Khi khối lượng máu lưu thông qua các mạch máu của bạn tăng lên, thì áp lực bên trong động mạch cũng tăng theo.

2. Quá nhiều muối (natri) trong chế độ ăn uống của bạn

Quá nhiều natri trong chế độ ăn uống của bạn có thể khiến cơ thể bạn giữ lại chất lỏng và cũng khiến các động mạch trong cơ thể bạn co lại. Cả hai yếu tố đều làm tăng huyết áp.

3. Quá ít kali trong chế độ ăn uống của bạn

Kali giúp cân bằng lượng natri trong tế bào của bạn. Kali làm cho các tế bào cơ trơn trong động mạch của bạn giãn ra, làm giảm huyết áp.

4. Không hoạt động thể chất

Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu qua tất cả các động mạch của cơ thể, dẫn đến giải phóng các hormone và cytokine tự nhiên giúp thư giãn các mạch máu, do đó làm giảm huyết áp. Ít hoạt động thể chất cũng làm tăng nguy cơ thừa cân.

5. Uống quá nhiều rượu

Uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày có thể gây tăng huyết áp, có thể bằng cách kích hoạt hệ thống thần kinh adrenergic của bạn, gây co thắt mạch máu, đồng thời tăng lưu lượng máu và nhịp tim.

6. Căng thẳng, Stress

Mức độ căng thẳng cao có thể dẫn đến tăng huyết áp tạm thời, nhưng đáng kể. Nếu bạn cố gắng thư giãn bằng cách ăn nhiều hơn, sử dụng thuốc lá hoặc uống rượu, bạn có thể chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề huyết áp cao. Các kỹ thuật thư giãn và thiền định làm giảm huyết áp hiệu quả.

7. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Ibuprofen (Advil, Motrin, Ibuprofen) có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tăng huyết áp hiện tại hoặc phát triển bệnh cao huyết áp mới. Nó cũng có thể gây tổn thương cho thận, làm trầm trọng thêm tình trạng suy tim, thậm chí đau tim hoặc đột quỵ. Ibuprofen là một thành viên của nhóm thuốc được gọi là NSAID, bao gồm naproxen (Aleve, Naprosyn và Anaprox), sulindac (Clinoril), diclofenac (Voltaren), piroxicam (Feldene), indomethacin (Indocin), Mobic, Lodine và celecoxib (Celebrex ).

Thuốc trị ho và cảm lạnh (Sudafed và các nhãn hiệu khác có chứa pseudoephedrine và phenylephrine)

Thuốc ho và cảm lạnh thường chứa chất thông mũi như pseudoephedrine và phenylephrine. Những loại thuốc này làm cho huyết áp và nhịp tim của bạn tăng lên, bằng cách co thắt tất cả các động mạch của bạn, không chỉ những động mạch trong mũi của bạn.

8. Một số tình trạng mãn tính

Một số bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh thận và chứng ngưng thở khi ngủ, cũng có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

9. Chế độ ăn ít vitamin D

Không chắc chắn nếu có quá ít vitamin D trong chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến huyết áp cao. Các nhà nghiên cứu cho rằng vitamin D có thể ảnh hưởng đến một loại enzym do thận sản xuất ra có ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định vai trò chính xác của vitamin D đối với bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc liệu bạn có thể có lợi khi bổ sung vitamin D.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Google+ Top