Giỏ hàng

Ung thư thận có chữa được không?

Ung thư thận là một trong những bệnh lý về thận mà nhiều người mắc phải. Thông tin dưới đây sẽ khái quát ung thư thận là gì, nguyên nhân, triệu chứng của bệnh cũng như trả lời câu hỏi ung thư thận có chữa được không.

Ung thư thận là gì?

Ung thư thận khởi phát từ các tế bào trong thận. Ung thư thận có 2 dạng là ung thư biểu mô tế bào thận (RCC) và ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp (TCC) của bể thận. Những tên gọi này là tên các loại tế bào mà ung thư xuất hiện. Các dạng ung thư thận tiến triển khác nhau, đồng nghĩa với tỉ lệ sống khác nhau, và cần phải được xếp loại giai đoạn và điều trị riêng biệt. Ung thư biểu...

Ung thư thận là một trong những bệnh lý về thận mà nhiều người mắc phải. Thông tin dưới đây sẽ khái quát ung thư thận là gì, nguyên nhân, triệu chứng của bệnh cũng như trả lời câu hỏi ung thư thận có chữa được không.

Ung thư thận là gì?

Ung thư thận khởi phát từ các tế bào trong thận. Ung thư thận có 2 dạng là ung thư biểu mô tế bào thận (RCC) và ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp (TCC) của bể thận. Những tên gọi này là tên các loại tế bào mà ung thư xuất hiện. Các dạng ung thư thận tiến triển khác nhau, đồng nghĩa với tỉ lệ sống khác nhau, và cần phải được xếp loại giai đoạn và điều trị riêng biệt. Ung thư biểu mô tế bào thận chiếm khoảng 80% ung thư thận nguyên phát và ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp chiếm phần lớn số ca còn lại.

Nguyên nhân

Hiện nay chỉ xác định được các yếu tố làm tăng tỷ lệ mắc ung thư thận chứ chưa xác định cụ thể những nguyên nhân gây bệnh. Hút thuốc lá (có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh), thường xuyên sử dụng các thuốc chống viêm như ibuprofen và naproxen, béo phì, gen bị lỗi, tiền sử gia đình có người mắc ung thư thận, có bệnh thận cần phải lọc máu, nhiễm viêm gan siêu vi C, trước đó từng được điều trị bệnh ung thư tinh hoàn hoặc ung thư cổ tử cung… là những yếu tố khiến ung thư bộc phát.

Biểu hiện chính

Dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư thận là xuất hiện một khối ở vùng bụng và/hoặc có máu trong nước tiểu (tiểu ra máu). Các triệu chứng khác có thể bao gồm mệt mỏi, chán ăn, giảm cân, sốt cao và ra nhiều mồ hôi, đau dai dẳng ở bụng. Những triệu chứng này nhìn chung khó đoán vì dễ nhầm lẫn với bệnh khác, thường ở giai đoạn đầu rất khó phát hiện vì cơ thể không có nhiều biểu hiện bất thường.

Ngày nay với sự phát triển của y học và khám sức khỏe định kỳ, ung thư thận thường được phát hiện tình cờ qua các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh. Một số bệnh nhân đến khám vì nổi khối vùng bụng, đau thắt lưng và đái máu “vô tình” phát hiện ra bị ung thư thận.

Các phương pháp điều trị bệnh

Ung thư thận có chữa được không? Tuỳ vào tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định một hay kết hợp các phương pháp pháp điều trị sau đây:

Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ u là phương pháp điều trị chính trong ung thư tế bào thận. Có hai phương pháp phẫu thuật điều trị ung thư thận là cắt thận bán phần và cắt thận toàn bộ kèm vét hạch hệ thống và lấy bỏ hết tổ chức mỡ quanh thận. Có thể mổ mở, mổ nội soi hay mổ nội soi robot. Đối với u có gây huyết khối thì lấy bỏ huyết khối.

Điều trị bổ trợ

Xạ trị: Năng lượng cao được đưa vào cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư và giảm thiểu triệu chứng đau khi bệnh đã di căn vào xương. Máy chiếu xạ sẽ hướng tia xạ vào vùng bị bệnh để điều trị kết hợp bảo vệ các mô lành khỏi sự tấn công của khối u. Song song với đó, các bác sĩ sẽ đưa các loại thuốc hóa trị vào cơ thể để chống lại tế bào ung thư và ngăn cản tái phát.

Hóa trị: Hóa trị không thường được sử dụng trong điều trị ung thư biểu mô tế bào thận. Tuy nhiên, nó có thể sử dụng để điều trị ung thư tế bào chuyển tiếp – bệnh ung thư của niệu quản. Phương pháp hóa trị có thể được sử dụng trước khi tiến hành phẫu thuật để thu nhỏ khối u, làm cho việc loại bỏ khối u dễ dàng hơn hoặc sử dụng để điều trị các tế bào ung thư di căn đến các phần xa của cơ thể.

Liệu pháp sinh học

Interleukin-2 và interferon là hai loại thuốc sử dụng trong liệu pháp sinh học để điều trị ung thư thận giai đoạn nặng hơn. Các thử nghiệm lâm sàng tiếp tục nghiên cứu các phương pháp khác để tiến hành liệu pháp sinh học đồng thời có thể giảm được tác dụng phụ. Nhiều bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp sinh học cần nằm viện trong thời gian điều trị để có thể theo dõi được các tác dụng phụ này.

Chăm sóc giảm nhẹ

Nguyên tắc điều trị là phối hợp đa mô thức gồm phẫu thuật giải phóng chèn ép, xạ trị giảm đau, xạ trị chống chèn ép, chăm sóc triệu chứng. Điều trị bằng thuốc giảm đau, chăm sóc tâm lý và các điều trị nội khoa khác (tăng cường dinh dưỡng, chống thiếu máu…).

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Google+ Top