Giỏ hàng

8 Biện pháp khắc phục tại nhà cho Trào ngược axit / GERD

 

8 BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC TẠI NHÀ CHO TRÀO NGƯỢC AXIT/GERD

Cân nặng hợp lý
Thực phẩm và đồ uống cần tránh
Bữa ăn nhỏ hơn
Thay đổi chế độ ăn uống
Từ bỏ hút thuốc
Các biện pháp chữa bệnh bằng thảo dược
Tránh quần áo chật
Thư giãn
Quan điểm

 

Trào ngược axit / GERD là gì?

 

Ợ chua thỉnh thoảng (trào ngược axit) có thể xảy ra với bất kỳ ai.

Nếu bạn bị trào ngược axit hơn hai lần một tuần, bạn có thể mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) . Trong trường hợp này, ợ chua chỉ là một trong nhiều triệu chứng, kèm theo ho và đau ngực .

GERD đầu tiên được điều trị bằng thuốc không kê đơn (OTC) , chẳng hạn như thuốc kháng axit , và thay đổi lối sống hoặc chế độ ăn uống. Thuốc theo toa có thể cần thiết trong những trường hợp nghiêm trọng hơn để ngăn ngừa tổn thương thực quản .

Mặc dù thuốc thông thường là hình thức điều trị GERD phổ biến nhất, nhưng có một số biện pháp khắc phục tại nhà mà bạn có thể thử để giảm các trường hợp trào ngược axit. Nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của bạn về các lựa chọn sau đây.

1. Hướng đến một trọng lượng khỏe mạnh


Trong khi chứng ợ nóng có thể xảy ra với bất kỳ ai, GERD dường như phổ biến nhất ở người lớn thừa cân hoặc béo phì .

Trọng lượng dư thừa - đặc biệt là ở vùng bụng - gây áp lực nhiều hơn cho dạ dày . Kết quả là, bạn có nguy cơ cao axit dạ dày hoạt động trở lại thực quản và gây ra chứng ợ nóng.

Nếu bạn thừa cân, thì nên đề xuất một kế hoạch giảm cân ổn định là 1 hoặc 2 pound mỗi tuần. Mặt khác, nếu bạn đã ở mức cân nặng hợp lý, thì hãy đảm bảo rằng bạn duy trì nó bằng một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên .


2. Biết những thức ăn và đồ uống nào cần tránh


Bất kể cân nặng của bạn là bao nhiêu, có một số loại thực phẩm và đồ uống kích hoạt nhất định có thể làm tăng nguy cơ trào ngược axit. Với GERD, bạn nên đặc biệt cảnh giác với các vật dụng có thể dẫn đến các triệu chứng. Hãy thử tránh các loại thực phẩm và đồ uống sau:

- Nước sốt cà chua và các sản phẩm làm từ cà chua khác
- Thực phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như các sản phẩm thức ăn nhanh và thực phẩm nhiều dầu mỡ:
       + Đồ chiên
       + Nước ép trái cây họ cam quýt
       + Nước ngọt
       + Cafein
       + Sô cô la
       + Tỏi
       + Hành
       + Cây bạc hà
       + Rượu
Bằng cách hạn chế hoặc tránh hoàn toàn những tác nhân này, bạn có thể gặp ít triệu chứng hơn. Bạn cũng có thể muốn ghi nhật ký thực phẩm để giúp xác định các loại thực phẩm có vấn đề.


3. Ăn ít chia nhỏ nhiều bữa, không nằm ngay sau khi ăn


Ăn nhiều bữa nhỏ hơn gây áp lực lên dạ dày ít hơn, điều này có thể ngăn chặn sự chảy ngược của axit dạ dày. Bằng cách ăn một lượng nhỏ thức ăn thường xuyên hơn, bạn có thể giảm chứng ợ nóng và ăn ít calo hơn.

Cũng cần tránh nằm sau khi ăn. Làm như vậy có thể gây ra chứng ợ nóng.

Các Viện Tiểu đường Tiêu hóa và Thận (NIDDK) khuyên nên chờ đợi ba tiếng đồng hồ sau khi ăn. Sau khi đi ngủ, hãy kê cao đầu bằng gối để tránh bị ợ chua vào ban đêm.
Ăn uống lành mạnh hơn không phải là một rắc rối. Chúng tôi sẽ gửi cho bạn các mẹo dựa trên bằng chứng của chúng tôi về lập kế hoạch bữa ăn và dinh dưỡng.

4. Ăn những thực phẩm giúp ích


Không có một loại thực phẩm kỳ diệu nào có thể điều trị chứng trào ngược axit. Tuy nhiên, ngoài việc tránh các loại thực phẩm gây kích thích, một số thay đổi chế độ ăn uống khác có thể hữu ích.

Đầu tiên, Các chuyên gia, khuyến nghị các bữa ăn ít chất béo, giàu protein . Sau đó, giảm lượng chất béo trong chế độ ăn uống có thể làm giảm các triệu chứng của bạn, đồng thời cung cấp đủ protein và chất xơ sẽ giúp bạn no lâu và ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Hãy thử kết hợp một số loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn để giúp giảm trào ngược axit. Sau mỗi bữa ăn, bạn thậm chí có thể cân nhắc nhai kẹo cao su không bạc hà . Điều này có thể giúp tăng nước bọt trong miệng của bạn và ngăn axit ra khỏi thực quản.

Mua sắm cho kẹo cao su không bạc hà .


5. Bỏ thuốc lá


Trong trường hợp bạn cần một lý do khác để bỏ hút thuốc , chứng ợ chua là một trong số đó. Và đây là một vấn đề lớn đối với những người bị GERD.

Hút thuốc làm hỏng cơ vòng thực quản dưới (LES), cơ vòng có nhiệm vụ ngăn chặn axit dạ dày sao lưu. Khi các cơ của LES bị suy yếu do hút thuốc, bạn có thể bị ợ chua thường xuyên hơn. Đã đến lúc bỏ thuốc lá. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

Khói thuốc cũng có thể là vấn đề nếu bạn đang chống lại chứng trào ngược axit hoặc GERD. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn bỏ thuốc lá.

6. Khám phá các liệu pháp thảo dược tiềm năng


Các loại thảo mộc sau đây đã được sử dụng cho GERD:

- Hoa cúc
- Cam thảo
- Marshmallow
- Cây du trơn
Chúng có sẵn ở dạng bổ sung và dạng cồn, cũng như trà .

Nhược điểm của những loại thảo mộc này là không có đủ nghiên cứu để chứng minh rằng chúng thực sự có thể điều trị GERD. Hơn nữa, chúng có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc bạn có thể dùng - hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Viêth Nam không giám sát các loại thảo mộc và chất bổ sung.

Tuy nhiên, lời chứng thực cá nhân báo cáo rằng các loại thảo mộc có thể là một cách tự nhiên và hiệu quả để giảm các triệu chứng của GERD. Hãy chắc chắn để mua các loại thảo mộc từ một nguồn có uy tín.


7. Tránh quần áo chật


Không có gì sai khi mặc quần áo chật - nghĩa là, trừ khi bạn đang gặp các triệu chứng GERD.

Mặc quần áo quá chật có thể làm tăng các đợt trào ngược axit. Điều này đặc biệt xảy ra với quần và thắt lưng quá chật: Cả hai đều gây áp lực không cần thiết lên vùng bụng, do đó góp phần làm tăng nguy cơ ợ ​​chua. Để tránh trào ngược axit, hãy nới lỏng quần áo của bạn.

8. Thử các kỹ thuật thư giãn


Bản thân GERD có thể rất căng thẳng. Vì các cơ thực quản đóng một vai trò lớn trong việc giữ cho axit dạ dày xuống nơi chúng thuộc về, nên bạn có thể học các kỹ thuật có thể giúp thư giãn cả cơ thể và tâm trí.

Yoga có những lợi ích to lớn bằng cách thúc đẩy nhận thức về cơ thể và tâm trí. Nếu bạn không phải là một yogi, bạn thậm chí có thể thử thiền tĩnh lặng và hít thở sâu trong vài phút vài lần mỗi ngày để chế ngự mức độ căng thẳng của bạn.

Quan điểm


Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm bớt tình trạng ợ chua thường xuyên, cũng như một số trường hợp GERD. Khi tình trạng trào ngược axit kéo dài, không kiểm soát được, bạn sẽ có nguy cơ cao bị tổn thương thực quản. Điều này có thể bao gồm loét , thực quản bị thu hẹp và thậm chí là ung thư thực quản .

Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là các biện pháp khắc phục tại nhà có thể không hiệu quả đối với chứng trào ngược axit và GERD. Nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa về cách một số biện pháp khắc phục này có thể bổ sung cho kế hoạch điều trị y tế.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Google+ Top