Giỏ hàng

Viêm loét ruột kết: Nó ảnh hưởng đến phân của bạn như thế nào?

Viêm loét ruột kết

Các triệu chứng của bệnh viêm loét đại tràng ở mỗi người khác nhau. Nhưng vì bệnh này ảnh hưởng đến ruột kết và trực tràng, các vấn đề về ruột như phân có máu hoặc tiêu chảy là triệu chứng chính.

Mức độ nghiêm trọng của phân có máu hoặc tiêu chảy phụ thuộc vào mức độ viêm và loét trong ruột kết của bạn

Viêm loét ruột kết: Nó ảnh hưởng đến phân của bạn như thế nào?

 


Các triệu chứng
Nguyên nhân
Cách xử lý
Quan điểm
Tổng quat

Viêm loét đại tràng (UC) là một bệnh viêm ruột mãn tính gây viêm và loét dọc theo niêm mạc đại tràng và trực tràng. Viêm loét đại tràng có thể ảnh hưởng đến một phần hoặc toàn bộ đại tràng. Tình trạng này có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến loại cũng như tần suất phân của bạn.

Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về cách viêm loét đại tràng có thể ảnh hưởng đến phân của bạn.

Các triệu chứng về phân
Các triệu chứng của bệnh viêm loét đại tràng ở mỗi người khác nhau. Nhưng vì bệnh này ảnh hưởng đến ruột kết và trực tràng, các vấn đề về ruột như phân có máu hoặc tiêu chảy là triệu chứng chính.

Mức độ nghiêm trọng của phân có máu hoặc tiêu chảy phụ thuộc vào mức độ viêm và loét trong ruột kết của bạn. Các triệu chứng liên quan đến phân của viêm loét đại tràng bao gồm:

bệnh tiêu chảy
phân có máu có thể có màu đỏ tươi, hồng hoặc hắc ín
đi tiêu khẩn cấp
táo bón
Một số người có tất cả các triệu chứng trên. Những người khác có thể chỉ gặp một hoặc hai trong số các triệu chứng này. Nếu bạn đang sống với UC, bạn có thể có thời gian thuyên giảm kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm. Đây là lúc các triệu chứng biến mất.

Tuy nhiên, UC là không thể đoán trước, do đó, bùng phát có thể xảy ra. Khi cơn bùng phát xảy ra, điều này có thể gây ra các vấn đề về ruột.


Viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến phân của bạn như thế nào?
Những thay đổi trong phân có liên quan trực tiếp đến cách UC ảnh hưởng đến ruột kết và trực tràng của bạn. Trong UC, hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh trong đường tiêu hóa. Cuộc tấn công làm tăng các tế bào bạch cầu trong ruột kết và trực tràng của bạn, và các cuộc tấn công lặp đi lặp lại dẫn đến viêm mãn tính.

Tình trạng viêm khiến ruột kết của bạn thường xuyên co thắt và rỗng, đó là lý do tại sao bạn có thể bị tiêu chảy thường xuyên và đi tiêu gấp.

Khi tình trạng viêm phá hủy các tế bào lót trong ruột kết của bạn, các vết loét hoặc vết loét có thể phát triển. Các vết loét này có thể chảy máu và tạo mủ, dẫn đến tiêu chảy ra máu.

Một số người bị UC cũng bị táo bón , nhưng điều này không phổ biến như tiêu chảy . Táo bón thường xảy ra khi tình trạng viêm chỉ giới hạn ở trực tràng. Đây được gọi là viêm loét loét .

Các triệu chứng khác liên quan đến viêm loét đại tràng bao gồm đau bụng, đau khi đi tiêu, mệt mỏi, thiếu máu, sụt cân và sốt.

Cách điều trị các triệu chứng liên quan đến phân
Thuốc men
Ngăn chặn tình trạng viêm là chìa khóa để kiểm soát phân có máu và các triệu chứng khác liên quan đến UC. Không viêm nghĩa là không loét, và kết quả là máu ngừng chảy. Để giúp bạn thuyên giảm, bác sĩ có thể kê một hoặc nhiều loại thuốc. Bao gồm các:

Thuốc 5-aminosalicylic (5-ASA)
thuốc ức chế miễn dịch
thuốc kháng sinh
thuốc corticosteroid
Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện với các phương pháp điều trị này, bạn có thể là ứng cử viên cho liệu pháp sinh học , phương pháp này ức chế một phần của hệ thống miễn dịch.

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc ngắn hạn hoặc dài hạn để điều trị duy trì. Hỏi bác sĩ về việc dùng thuốc trị tiêu chảy.

Thay đổi lối sống
Một số thay đổi lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà cũng có thể hỗ trợ kiểm soát tình trạng viêm và chữa lành ruột kết của bạn.

Không có chế độ ăn uống cụ thể cho UC, nhưng một số loại thực phẩm có thể gây kích ứng ruột kết của bạn và gây tiêu chảy ra máu. Ghi nhật ký thực phẩm và ghi lại các bữa ăn của bạn. Điều này có thể giúp bạn xác định các loại thực phẩm cần tránh, chẳng hạn như một số loại thực phẩm giàu chất xơ và sữa.

Giảm stress
Giảm mức độ căng thẳng của bạn cũng có thể cải thiện các triệu chứng. Căng thẳng không gây ra viêm loét đại tràng. Nhưng căng thẳng mãn tính có thể thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động quá mức, gây ra tình trạng viêm mãn tính, làm tăng vết loét và gây chảy máu.

Bạn không thể loại bỏ tất cả căng thẳng, nhưng bạn có thể học cách quản lý căng thẳng và cảm xúc của mình. Có thể tránh dùng caffein và rượu, những chất có thể kích thích co bóp ruột và làm tình trạng tiêu chảy trầm trọng hơn. Caffeine và rượu cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng lo lắng và căng thẳng.

Tập thể dục cũng có thể giúp bạn thư giãn và duy trì sự cân bằng cảm xúc. Đặt mục tiêu hoạt động thể chất ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc chỉ hơn 20 phút mỗi ngày. Bạn cũng có thể thực hành các kỹ thuật thư giãn như thiền , hít thở sâu và yoga để giảm mức độ căng thẳng của mình.

Quan điểm
Nếu không được điều trị, UC có thể làm hỏng đường ruột của bạn và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ruột kết . UC không được kiểm soát cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, đặc biệt nếu phân có máu, không thể đoán trước và khẩn cấp.

Tuy nhiên, có nhiều lựa chọn điều trị có sẵn để giúp bạn sống thoải mái hơn với UC. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những phương pháp điều trị có thể phù hợp nhất với bạn.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Google+ Top