Giỏ hàng

Làm thế nào để thoát khỏi chứng ợ nóng của Trào ngược dạ dày?

Làm thế nào để thoát khỏi chứng ợ nóng?


Nới lỏng quần áo
Đứng thẳng lên
Nâng cao phần trên cơ thể
Baking soda
gừng
Cam thảo
Giấm táo
Kẹo cao su
Bỏ thuốc lá
Thuốc không kê đơn
Lấy đi
Tổng quát

Nếu bạn bị ợ chua , bạn biết rõ cảm giác đó: một tiếng nấc nhẹ, sau đó là cảm giác nóng rát ở ngực và cổ họng.

Nó có thể được kích hoạt bởi thức ăn bạn ăn, đặc biệt là thức ăn cay, béo hoặc có tính axit.

Hoặc có lẽ bạn bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) , một tình trạng mãn tính với nhiều nguyên nhân tiềm ẩn.

Dù là nguyên nhân nào thì chứng ợ chua cũng gây khó chịu và bất tiện. Bạn có thể làm gì khi bị ợ chua?

Ợ chua xảy ra khi thức ăn trong dạ dày trào lên thực quản , nơi axit dạ dày có thể đốt cháy mô.

Trong một số trường hợp, bạn có thể bị ợ chua vì quần áo chật đang đè nén dạ dày của bạn.

Nếu đúng như vậy, điều đầu tiên cần làm là nới lỏng thắt lưng - hoặc quần, váy hoặc bất cứ thứ gì khác đang ôm chặt bạn.

Chúng tôi sẽ điểm qua một số mẹo nhanh để thoát khỏi chứng ợ nóng, bao gồm:

- Mặc quần áo rộng
- Đứng thẳng
- Nâng cao phần trên cơ thể của bạn
- Trộn muối nở với nước
- Thử gừng
- Uống bổ sung cam thảo
- Nhấm nháp giấm táo
- Kẹo cao su giúp làm loãng axit
- Tránh xa khói thuốc lá
- Thử thuốc không kê đơn
- Nới lỏng quần áo

Ợ chua xảy ra khi thức ăn trong dạ dày trào ngược lên thực quản , nơi axit dạ dày có thể đốt cháy mô.

Trong một số trường hợp, bạn có thể bị ợ chua vì quần áo chật đang đè nén dạ dày của bạn.

Nếu đúng như vậy, điều đầu tiên cần làm là nới lỏng thắt lưng - hoặc quần, váy hoặc bất cứ thứ gì khác đang ôm chặt bạn.

Đứng thẳng lên


Tư thế của bạn cũng có thể góp phần gây ra chứng ợ nóng. Nếu bạn đang ngồi hoặc đang nằm, hãy thử đứng lên. Nếu bạn đã đứng, hãy thử đứng thẳng hơn.

Tư thế thẳng đứng sẽ tạo ít áp lực hơn lên cơ thắt thực quản dưới (LES) của bạn. LES của bạn là một vòng cơ giúp ngăn axit dạ dày trào lên thực quản của bạn.

Nâng cao phần trên cơ thể của bạn


Nằm xuống có thể làm cho chứng ợ nóng trầm trọng hơn. Khi đến giờ đi ngủ, hãy điều chỉnh bề mặt ngủ của bạn để nâng phần trên của bạn lên.

Theo Mayo Clinic , nâng đầu bằng gối phụ thường không đủ. Thay vào đó, mục tiêu là nâng cơ thể bạn từ thắt lưng trở lên.

Nếu bạn có một chiếc giường có thể điều chỉnh được, hãy đặt nó ở một góc thích hợp để tạo cảm giác nhẹ nhõm. Nếu giường của bạn không thể điều chỉnh được, bạn có thể thay đổi góc của bề mặt ngủ bằng cách sử dụng một chiếc gối nêm .

Trộn muối nở với nước


Bạn có thể có sẵn một phương pháp chữa trị chứng ợ nóng trong nhà bếp của mình mà không hề hay biết. Baking soda có thể làm dịu một số cơn ợ chua bằng cách trung hòa axit trong dạ dày của bạn.

Để làm điều này, hãy hòa tan một thìa cà phê muối nở vào một cốc nước và uống từ từ. Trên thực tế, bạn nên uống mọi thứ từ từ khi bị ợ chua.

Thử gừng


Gừng đã được sử dụng như một phương thuốc dân gian cho chứng ợ nóng trong nhiều thế kỷ. Gừng có thểgiúp giải tỏaNguồn tin cậy buồn nôn, vì vậy một số người tin rằng nó cũng có thể đáng thử đối với chứng ợ nóng.

Cân nhắc thêm củ gừng mài hoặc thái hạt lựu vào các món xào, súp và các món ăn khác yêu thích của bạn. Để pha trà gừng, ngâm củ gừng sống, củ gừng khô hoặc túi trà gừng trong nước sôi.

Tuy nhiên, có lẽ tốt nhất là bạn nên tránh uống bia gừng. Đồ uống có ga là nguyên nhân gây chứng ợ nóng phổ biến và hầu hết các nhãn hiệu bia rượu gừng đều được làm bằng hương liệu nhân tạo chứ không phải hàng thật.

Uống bổ sung cam thảo


Rễ cam thảo là một phương thuốc dân gian khác được sử dụng để điều trị chứng ợ nóng. Người ta tin rằng nó có thể giúp tăng lớp màng nhầy của niêm mạc thực quản của bạn, có thể bảo vệ thực quản của bạn khỏi bị tổn thương do axit dạ dày gây ra.

Deglycyrrhizin licorice (DGL) là một chất bổ sung có chứa cam thảo đã được xử lý để loại bỏ phần lớn glycyrrhizin của nó, một hợp chất có thể gây ra các tác dụng phụ bất lợi.

Ăn quá nhiều cam thảo hoặc DGL có thểNguồn tin cậytăng huyết áp, giảm nồng độ kali và ảnh hưởng đến một số loại thuốc. Luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dùng cam thảo hoặc chất bổ sung DGL.

Nhấm nháp giấm táo


Giấm táo là một biện pháp khắc phục tại nhà khác mà một số người sử dụng để điều trị chứng ợ nóng, tin rằng nó có thể trung hòa axit trong dạ dày.

Một nhà nghiên cứu cho rằng uống giấm táo pha loãng sau bữa ăn có thể giúp giảm bớt chứng ợ nóng đối với một số người. Tuy nhiên, những tác động này không đạt đến mức ý nghĩa thống kê nên cần phải nghiên cứu thêm.

Nếu bạn quyết định thử phương pháp này, hãy pha loãng giấm táo với nước và uống sau bữa ăn.


Nhai kẹo cao su


Dựa theo Nghiên cứu năm 2014 Nguồn tin cậy, nhai kẹo cao su trong nửa giờ sau bữa ăn cũng có thể giúp giảm chứng ợ nóng.

Nhai kẹo cao su kích thích tiết nước bọt và nuốt. Điều này có thể giúp làm loãng và loại bỏ axit dạ dày khỏi thực quản của bạn.

Tránh khói thuốc lá


Bạn có thể đã biết rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn . Nhưng bạn có biết rằng hút thuốc có thể góp phần gây ra chứng ợ nóng? Nếu bạn là người hút thuốc và bạn bị chứng ợ nóng, đừng châm thuốc.

Hút thuốc có thể là một chiến lược đối phó khi bạn cảm thấy khó chịu, nhưng nó sẽ không làm cho cảm giác bỏng rát đó biến mất.

Uống thuốc trị chứng ợ nóng không kê đơn
Có rất nhiều loại thuốc trị chứng ợ nóng không kê đơn (OTC) có sẵn để sử dụng. Những loại thuốc này có ba loại:

Thuốc kháng axit


Thuốc chẹn H2
Thuốc ức chế bơm proton (PPI)
PPI và thuốc chẹn H2 làm giảm lượng axit trong dạ dày của bạn tiết ra, có thể giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng ợ chua. Thuốc kháng axit trung hòa axit trong dạ dày.

Biện pháp
Khi chứng ợ nóng xảy ra, nhiều phương pháp điều trị không kê đơn, biện pháp khắc phục tại nhà và điều chỉnh lối sống có thể giúp giảm bớt.

Điều chỉnh thói quen hàng ngày của bạn cũng có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng ợ chua phát triển ngay từ đầu. Ví dụ, hãy thử:

tránh các tác nhân gây ợ nóng thông thường , chẳng hạn như thức ăn nhiều dầu mỡ và cay
- Ăn ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ
- Tránh nằm sau khi ăn
- Duy trì cân nặng hợp lý

Nếu bạn bị ợ chua nhiều hơn hai hoặc ba lần một tuần, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Trong một số trường hợp, họ có thể kê đơn thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Google+ Top